Dị ứng thuốc

Nếu bạn bị phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở sau khi dùng thuốc, bạn có thể bị dị ứng thuốc hoặc thuốc.
Các loại thuốc thường gây ra phản ứng dị ứng nhất bao gồm:

  • Penicillin và các kháng sinh liên quan
  • Thuốc kháng sinh có chứa sulfonamid (thuốc sulfa)
  • Thuốc chống co giật
  • Aspirin, ibuprofen và các loại thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID)
  • Thuốc hóa trị liệu

Các triệu chứng có thể phát triển nhanh chóng hoặc trong vòng vài giờ, và thường xuất hiện sau khi dùng một loại thuốc bạn đã sử dụng mà không có phản ứng trước đây.

Triệu chứng phổ biến nhất là nổi mề đay - phát ban đỏ trên da. Những người khác có thể bao gồm sưng cổ họng, khó thở, buồn nôn hoặc co thắt dạ dày. Đây là những dấu hiệu của sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng phải được điều trị càng sớm càng tốt.

Dòng điều trị phản vệ đầu tiên là epinephrine. Nếu bạn đã được kê đơn thuốc tiêm tự động epinephrine, hãy sử dụng nó ngay lập tức, sau đó đến cơ sở y tế. Nếu bạn không có sẵn ống tiêm tự động, hãy gọi 911 hoặc đến phòng cấp cứu ngay lập tức.

Sau khi xuất viện, hãy yêu cầu đơn thuốc cho hai ống tiêm tự động epinephrine và giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa dị ứng được hội đồng chứng nhận để có chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị sốc phản vệ.

 Dị ứng với Penicillin? Đây là lý do tại sao bạn nên kiểm tra

Sau khi bạn được chẩn đoán là bị dị ứng thuốc:

Hỏi về các loại thuốc liên quan mà bạn nên tránh.
Hỏi về các lựa chọn thay thế cho loại thuốc đã gây ra phản ứng dị ứng của bạn.
Hãy chắc chắn rằng gia đình của bạn và tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn biết về tình trạng dị ứng của bạn và các triệu chứng bạn đã trải qua.
Đeo vòng tay hoặc vòng cổ cảnh báo y tế khẩn cấp để xác định bệnh dị ứng của bạn.

Để biết thêm thông tin về dị ứng thuốc, hãy truy cập Đại học Dị ứng, Hen suyễn & Miễn dịch học Hoa Kỳ

Thông Tin Liên Quan

Nguồn từ Tổ chức thành viên GAAPP Mạng lưới Dị ứng và Hen suyễn